Huy động mọi nguồn lực chống hạn, hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân.

          Cập nhật ngày 02/03/2016




          BT- Sáng 29/2, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp bàn các giải pháp hỗ trợ nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Hàm Tân. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng – Bí thư Tỉnh ủy, Nguyễn Ngọc Hai – Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.



          Hiện nay, tình hình nắng hạn xảy ra gay gắt trên địa bàn toàn huyện Hàm Tân, mực nước ngầm thiếu hụt nghiêm trọng, các giếng đào, giếng khoan đã bị khô cạn và nhà máy nước khu vực Sơn Mỹ ngưng hoạt động do không có nguồn nước thô cung cấp. Vì vậy người dân một số khu vực phải mua nước sinh hoạt nhất là khu vực Sơn Mỹ; thôn 4, thôn 5 xã Tân Phúc với giá 100.000 đồng/m3. Các giếng khoan được tỉnh hỗ trợ khoan năm 2015 có một số giếng bị nhiễm mặn, lượng nước còn lại rất ít. Đối với nước sản xuất cũng hết sức khó khăn, những diện tích cây hàng năm gieo trồng vụ đông xuân có 36ha lúa, bắp, 200 ha mì đông xuân đang bị khô héo, chết, có khả năng mất trắng sản lượng. Những diện tích cây lâu năm, nhiều hộ nông dân đã tranh thủ đào ao, khoan giếng để chủ động nguồn nước tưới, song nguồn nước khó khăn tưới cầm chừng; một số diện tích cây héo khô có khả năng sẽ chết, một số diện tích cho năng suất giảm, xoài điều không ra hoa đậu quả. Tại vùng cây ăn trái xã Tân Phúc, Thắng Hải, thị trấn Tân Minh có khoảng 300 ha cây thanh long, 200 ha cây xoài, 100ha quýt, 200 ha cây điều ngừng sinh trưởng, giảm năng suất so với các năm trước. Đặc biệt, có một số hộ dân phải sử dụng xe bồn vận chuyển mua nước tưới vườn cây với giá 2 triệu/8m3.

          Tại cuộc họp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề xuất những giải pháp cấp bách giải quyết tình hình khô hạn, thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Hàm Tân. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cơ bản thống nhất một số giải pháp ứng phó với tình hình hạn hán, giải quyết nguồn nước sinh hoạt của huyện Hàm Tân, đồng thời đề nghị các ngành chuyên môn tiếp tục rà soát đề nghị của huyện để nhanh chóng triển khai. Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá: Chủ trương phòng chống hạn, giải quyết nguồn nước sinh hoạt cho người dân được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai từ rất sớm. Trước diễn biến bất lợi thời tiết và tình hình khô hạn, thiếu nước sinh hoạt cấp bách, ngay từ đầu mùa khô cho thấy các cấp, ngành, địa phương chuẩn bị ứng phó chưa thật sự quyết liệt từ đầu năm, còn lúng túng trong tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh. Giải pháp trước mắt, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư khắc phục hạn hán, thiếu nước sinh hoạt. Từ đó, nâng cao ý thức người dân tự giải quyết nguồn nước bằng cách xây hồ trữ nước, nâng đập, làm kênh dẫn nước. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương nhanh chóng khảo sát tình hình khô hạn các địa phương trong tỉnh để có cách ứng phó; đồng thời triển khai các biện pháp chống hạn mùa khô hạn năm sau.




Trích nguồn: Báo Bình Thuận.

Website: http://baobinhthuan.com.vn